Monday, March 8, 2010

Ultimo Adios

Ang Huling Paalam
ni Daniel Ramos

Pinahintukong paaralan ay paalam
Ang nagdaang oras na lumipas;
Sa bawat araw ay nandiyan ka
Upang ako’y lumakas na parang bakal.

Paalam Inang Bayan, binuhos mo ng aral;
Binigay mo ng magandang budhi
Na parang busila't kumislakislap,
At tulad ng isang niyebe.

Lagi ka nandiya’t nagbigay liwanag
Hindi lang ako, kundi ang lahat;
Ikaw ang nagbago ng lahat
At hindi kayang bayaran sa bawat aral mo.

Paalam aking Inang Bayan
Lagi kitang tatandaan
Kahit maputi man ang buhok ko;
Nandito ka pa rin sa loob ng puso ko’t aalagan.

Kahit man mawala ako, aking Inang Bayan
Sa bawat araw at gabi man;
Basta’t hindi mapanaw ang bawat aral
Na binuhos ng parang mga ulan galing sa langit.

Binabasbasan mo ang lahat
Upang magkaroon ng mayaong buhay
Sa bawat mag – aaral dito sa bansa
Na aking pinahintukong bayan ay paalam.

Hindi ko alam kung anong araw ang susunod
Sa bawat hakbang ng pagbabago;
Baguhin mo ang lahat ang mag – aaral
Upang hindi sila mabulag, parang isang bulag.

Huling paalam, aking Inang Bayan
Kahit hindi nila ako makita
Ay basta’t magkasama sa puso
At kadugtong ng buhay na may pagbabago.

No comments:

Post a Comment